เราคงเคยได้ยินคนทั่วไปบ่นว่า ปัญหาเรื่องคนนี้วุ่นวายจริงหนอ
แก้ไขไม่จบไม่สิ้น ยิ่งแก้ยิ่งยุ่งเหมือนลิงแก้แห
บางครั้งอาจได้ยินคำต่อว่าแรงๆ ที่ทำให้ท้อเลยก็มี
น้อยนักที่เราจะยินคำสรรเสริญว่า การบริหารทรัพยากรมนุษย์ในองค์กรดีเลิศ
เป็นที่พึงพอใจของบุคลากรในองค์กร ทุกคนมีความสุขรักองค์กร
ทุกคนได้รับการปฏิบัติที่ดีจากหัวหน้างานและเพื่อนร่วมงาน
ทำให้เกิดความรักใคร่ปรองดองกันเป็นอย่างดี
สิ่งเหล่านี้เป็นความคาดหวังของหลายๆ คน
แต่ในความเป็นจริงถือว่า HR มีบทบาทและหน้าที่สำคัญในการช่วยผลักดันทำให้ภารกิจนี้ประสบความสำเร็จหรือล้มเหลว
ดังนั้น บุคคลที่จะต้องทำหน้าที่ในการบริหารทรัพยากรมนุษย์
จะต้องเป็นบุคคลที่มีความเต็มใจ ที่จะทำหน้าที่นี้ หากเราไม่ชอบ
จะทำให้เกิดความเครียดกับปัญหาที่ประสบพบตลอดเวลา
ซึ่งมีทั้งปัญหาที่ง่ายและยาก หรือบางปัญหาก็สลับซับซ้อน
HR มีภารกิจและหน้าที่สำคัญ 3 ประการ คือ Advice Assist Service
Advice การทำหน้าที่ให้คำแนะนำแก่พนักงาน หัวหน้างาน ผู้บริหาร ดังนั้น HR ต้อง
เป็นผู้ที่หมั่นศึกษาเรียนรู้เพิ่มเติม
เป็นผู้ที่สามารถสรุปข้อมูลและคิดวิเคราะห์
ตลอดจนการนำเสนอให้ผู้เกี่ยวข้องรู้ เข้าใจและยอมรับในสิ่งที่เราแนะนำได้
Assist การ
ให้ความช่วยเหลือแก่ผู้เกี่ยวข้อง ทั้งเรื่องงานโดยตรงและผลกระทบทางอ้อม
ทำให้บุคลากรสามารถทุ่มเทผลักดันผลงานให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด
ตลอดจนการประสานงานเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีของบุคลากรในองค์กร
ช่วยลดปัญหาความขัดแย้งต่างๆ
Service การ
ให้บริการอำนวยความสะดวกในด้านสวัสดิการต่างๆ
ซึ่งมีทั้งสวัสดิการที่เป็นตัวเงินและสวัสดิการที่เป็นงานบริการ
ซึ่งอาจรวมถึงสภาพแวดล้อมในการทำงาน
ความไม่พึงพอใจในด้านสวัสดิการและบริการ
บางครั้งก่อให้เกิดปัญหากระทบถึงระบบแรงงานสัมพันธ์ในองค์กรก็มี
จะเห็นว่า บทบาทและหน้าที่ของ HR นั้น
ค่อนข้างหลากหลาย เพราะความต้องการของคนมีความแตกต่างกัน
ทำอย่างไรจึงจะเกิดความพอดีเหมาะสมทั้งในมุมมองของผู้บริหารและพนักงาน
การได้รับทราบปัญหาต่างๆ การได้พบปะพุดคุยกับบุคคลที่มีความคิดเห็นแตกต่าง
ถ้า HR มีความคิดด้านบวก มองปัญหาเป็นโอกาส
มองปัญหาคือการเรียนรู้ จึงจะสามารถทำหน้าที่นี้แล้วประสบความสำเร็จ
ดังนั้น บุคคลที่จะมาทำหน้าที่ HR จะทำงานได้ดี...ต้องมีใจรัก เป็นอันดับแรกก่อน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น